Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Hoa chat Proxitan trong Y Tế có tác dụng như thế nào?

Để giảm thiểu những nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh và phòng bệnh thường sử dụng hóa chất Proxitan khử khuẩn được phép sử dụng trong lĩnh vực y tế nhằm ngăn ngừa sự nhiễm trùng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Sau đây là tác dụng của hóa chất Proxitan khử khuẩn dùng trong y tế.

Hóa chất Proxitan - Peracetic acid

Hóa chất này có công thức hóa học là CH3CO3H, còn được gọi là acid peracetic hay acid peroxyacetic hay PPA hay còn gọi là Proxitan . Cơ chế tác dụng của hóa chất proxitan chưa được xác định rõ rang , có thể giống các chất oxy hóa. Có khả năng diệt khuẩn mạnh với phổ rộng bao gồm cả nha bào .

Thực tế hóa chất Proxitan được sử dụng ở nhiều nồng độ khác nhau, có thể dùng riêng hay phối hợp với các chất khác như hydrogen peroxide. Hóa chất thường được dùng để khử khuẩn mức độ cao hay tiệt khuẩn các dụng cụ nội soi, dụng cụ phẫu thuật và nha khoa, dây máy thở, mặt nạ gây mê và rất nhiều dụng cụ kim loại, nhựa, cao su, thủy tinh khác; có thể dùng hóa chất để ngâm hay dùng máy để phun.

Ưu điểm của hóa chất Proxitan này là có phổ diệt khuẩn rộng , diệt được cả nha bào trong thời gian tương đối ngắn, ít độc, có khả năng tương hợp nhiều loại chất khác nhau.

Các nhược điểm của hóa chất Proxitan cũng ghi nhận là dung dịch hóa chất kém bền, thời gian sử dụng ngắn; gây ăn mòn dụng cụ, đặc biệt là dụng cụ bằng chất đồng, thép, sắt...; đồng thời giá thành khá cao.

Ngoài ra Hydrogen Peroxide H2O2 cũng có thể sát khuẩn các bạn có thể đọc tham khảo nhé

Hydrogen Peroxide có công thức hóa học là H2O2 với cơ chế tác dụng tạo ra gốc tự do hydroxyl (OH-) tấn công vào màng lipid của vi khuẩn, DNA và những thành phần khác của tế bào. Hóa chất Hydrogen peroxide có khả năng diệt khuẩn mạnh với phổ rộng ảnh hưởng đến cả vi khuẩn, vi-rút, nấm và nha bào; có thể sử dụng riêng với nồng độ từ 6 đến 25%, thường dùng nhất ở nồng độ 7,5% hoặc dùng kết hợp với acid peracetic (Proxitan). Với tác dụng này, hydrogen peroxide được dùng để khử khuẩn mức độ cao hay tiệt khuẩn các dụng cụ nội soi ở nồng độ 7,5% . Ưu điểm của hóa chất hydrogen peroxide này là rất bền, đặc biệt khi được bảo quản trong thùng tối . Tuy vậy có một số trường hợp hóa chất hydrogen peroxide có ảnh hưởng đến hình thức và chức năng của ống nội soi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét