Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Phân biệt chủng tộc tại Nam Phi được ghi lại bằng drone

Nhiếp ảnh gia Johnny Miller bằng chiếc flycam (drone) của mình quyết định ghi lại những hình ảm mang đậm tính phân biệt chủng tộc ở Nam Phi từ trên cao.

Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 1
Gần 50 năm qua, phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại ở Nam Phi. Chủ nghĩa Apartheid vẫn len lỏi vào cuộc sống nơi đây. Từ việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, đường xá, sông ngòi và những cánh đồng có chức năng như những "vùng đệm" để phân biệt định ranh giới giữa khu vực người da trắng và da màu.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 2
Sự khác biệt giữa khu nghỉ dưỡng Strand và thị trấn Nomzamo, Cape Town, Nam Phi. "Thành phố thể hiện sự bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc nhất thế giới".
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 3
Hình ảnh ở khu Sweet Home, Cape Town, Nam Phi. Theo báo cáo của Global Perspectives, đây là khu vực có tỷ lệ thất nghiệp lên tới 70%.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 4

Ngoại ô Masiphumelele và khu biệt thự hồ Michelle, Cape Town.

Với sức ép từ chính quyền, nhiều người dân bản địa buộc phải rời xa quê hương sống trong những khu nhà ổ chuột nhường chỗ cho người da trắng giàu có.

Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 5
Dù việc kỳ thị màu da không còn hợp pháp trên đất nước này, nhưng số phận của nhiều người dân vẫn còn gắn chặt với các khu nhà bằng mái tôn, trong những khu vực khô cằn cát sỏi, cách xa thành phố.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 6
Khu nhà trái phép Imizamo ở vịnh Hout, Cape Town bên cạnh khu phố trên bờ biển Đại Tây Dương, gần núi Table - khu vực trung tâm được mặc định thuộc quyền sở hữu của nhóm người da trắng giàu có.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 7
Sân Golf Papwa Sewgolum ở Durban, Nam Phi. Nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Đôi khi có những cộng đồng người nghèo, bằng cách này hay cách khác, tồn tại ngay giữa khu vực của những người giàu".

Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 8
Ở Nam Phi, việc dùng thiết bị bay tự lái được xem là hợp pháp nếu nó không sử dụng cho mục đích thương mại.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 9
Những bức hình sau khi được chia sẻ tới hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới, đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng dữ dội về phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng xã hội.
Phan biet chung toc tai Nam Phi duoc ghi lai bang drone hinh anh 10
Con người thường sợ hãi những thứ mình không biết. Họ sợ những người nói tiếng nói khác họ, có màu da khác họ, sống trong nền văn hóa khác họ. Miller cho rằng nỗi sợ này hình thành dựa trên các yếu tố hoàn cảnh và lịch sử. Tuy nhiên, mọi việc đang dần thay đổi từng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét