Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Mot số chất dùng để tách khuôn mà bạn cần biết?

Để sản phẩm ra khỏi khuôn thuận lợi cần phải có một lớp màng ngăn cách giữa sản phẩm và khuôn, lớp màng này sẽ làm cho lực kết dính giữa sản phẩm và khuôn đạt tới độ nhỏ nhất, chất tạo ra lớp màng này gọi là chất tháo khuôn.


Trong kết cấu của nhựa epon tồn tại nhóm cực tính (nhóm hydroxyl) tạo ra lực dẫn khá mạnh giữa phân tử epon với bề mặt tiếp giáp, vì vậy khi sản phẩm thành hình cần phải chọn một loại chất tháo khuôn thích hợp là điều tất yếu. Những phân tích, lựa chọn chất tháo khuôn đối với nhựa epon ở đây cũng thích hợp với sự thành hình của sản phẩm loại polyester. Chất tháo khuôn lý tưởng là loại phải có những điều kiện dưới đây:

­ Một số chất tách khuôn: wax, silicon, stearic acid, nhựa furane, véc ni, sơn

+ Wax 8: Sáp làm bóng bề mặt khuôn, có tác dụng chống dính khuôn

Wax 8: Là loại sáp chống dính ở thể nhão được sản xuất bởi MEGUIAR – Hoa
Kỳ. Đây là chất chống dính khuôn thông dụng và nổi tiếng trên thế giới nhờ hiệu
quả chống dính cao và giá thành hợp lý.

+ Silicon: Pha 10 phần keo silicone với 90 phần toluene tạo thành dạng dung dịch, rồi dùng 5 phần methyl silicone pha với 95 phần toluene tạo thành dung dịch, pha hai loại dung dịch này lẫn nhau rồi sử dụng. Loại chất tháo khuôn này sử dụng thích hợp với khuôn kim loại có độ rắn ở nhiệt độ cao, sau khi khuôn đã hoàn thành có thể sử dụng ở nhiệt độ trên 200oC, nếu bôi chất tháo khuôn ở nhiệt độ 150 đến dưới 200oC, sấy trong 2 giờ, hiệu quả sẽ tốt hơn.

+ Dầu parafin : Được tạo thành từ nhiều loại ô-xít các bon, có kết cấu dạng tinh thể.
Phối chế và ứng dụng: Cho 35 phần parafin đã được làm nóng chảy trộn dung hoà với 65 phần dầu thông. Giữ đủ nhiệt độ sử dụng. Có một số loại parafin có thể dùng bôi trực tiếp. Chất tháo khuôn này dùng với khuôn kim loại hoặc với khuôn mà bề mặt đã có sơn rồi rất tốt. Khi dùng với khuôn thạch cao, parafin có thể ngấm vào trong bề mặt thạch cao và làm cứng bề mặt thạch cao lại, vì vậy mà không thể dùng riêng với thạch cao được mà phải dùng kết hợp với chất thao khuôn khác, sử dụng chất tháo khuôn pha-ra-phin có thể có được chế phẩm epon nhẵn, bóng. Cũng có thể dùng xăng với pha-ra-phin (tỉ lệ 5:59) làm chất tháo khuôn.

Khi sản xuất sản phẩm bằng ép khuôn chất tháo khuôn thường cho vào trong nhựa, chẳng hạn như zinc stearate (lượng dùng bằng 2% nhựa), a xít ô-lê-íc, đối với sản phẩm sản xuất bằng phương pháp kết dính thủ công khó thoát khỏi khuôn có thể cho thêm vào một lượng ít a xít béo làm chất tháo khuôn bên trong. Theo thông báo đã có người dùng mỡ phốt pho (đặc, dính nửa trong suốt) làm chất tháo khuôn bên trong của FRP nhựa polyester rất hiệu quả, kích thước chế phẩm ổn định, bên ngoài trơn bóng, giá rẻ, hơn nữa chế phẩm sau khi tháo khuôn nếu làm sơn dầu thì không cần phải xử lý sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét