Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

cách chữa trị hiện tượng thiếu Kẽm để cây trồng?

Kẽm có liên quan đến nhiều giai đoạn sinh lý sinh hóa cây cỏ : dinh dưỡng khoáng, sự hố hấp, sự quang hợp, sự tổng hợp hữu cơ (gluxid, protit, axit nucleic và chất máy lạnh sinh trưởng), sự vận chuyển (sự thoát hơ nước cùng sự chuyển hóa gluxit) sự sinh trưởng (tạo nhiều mô mới) cùng khả năng chống lạnh chống nóng của cây. Zn tương tác đến sự tạo thành nhiều chiếc hợp chất quan trọng thuộc cây như đường bột, protit, các phootpholipit, vitamin C, auxin, nhiều phenol, tamin, những protein và enzym.

Sự thiếu Zn cũng biểu hiện ở nhiều mẫu đất Với hàm lượng hữu cơ cao, đặc biệt là nhiều mẫu đất bón quá nhiều phân chuồng. Người ta cũng nhận xét thấy sự thiếu kẽm lúc đất được tiệt trùng băng nồi hấp hay formalin. do đó người ta để rằng hiện tượng thiếu Zn xảy ra khi bón phân hữu cơ, cũng như lúc bón nhiều phân lân là bởi vì hoạt động của vi sinh vật. trong các giả dụ Với đầy đủ P và chất hữu cơ, vi sinh vật hoạt động mạnh và nhất quyết Zn.

đầy đủ kết quả nghiên cứu còn với thấy rằng những khoáng sét và các cacbonat canxi với magiê Với bản lĩnh hút mạnh kẽm. bởi thế kẽm dế yêu ít trong đất với ít bị rửa trôi cùng mất đi. nhưng mà các kết quả này cũng lại với thấy rằng đất nặng, trung tính cùng kiềm chiều MgCO3, CaMg(CO2)2 hoặc CaCO3 thường thiếu Zn.

* những cái nguyên liệu để chế tạo phân Với kẽm gồm 2 loại:

các cái tan trong nước: kẽm sunfat (ZnSO4.H2O) ở dạng bột hoặc viên có chứa 18-37% Zn. Kẽm clorua (ZnCl2) dạng bột có cất 52% kẽm, kẽm nung chảy được silicat có cất 28-40% Zn.

những nguyên liệu trên được phối chế thành những mẫu phân có cất kẽm. Thường người ta trộn kẽm với các chiếc phân lân hoặc phân NPK với nhiều tỷ trọng khác nhau.

những EDTA có cất kẽm và polyflavonoid linhosunfomat kẽm là các chiếc phân đựng kẽm hữu cơ. những cái này thường có hiệu quả cao nhưng mà đắt tiền.

nhiều loại phân vi lượng Với chứa kẽm thường được phân phối từ nhiều quạng như sphalerit (ZnS), zinkit (ZnO), xinionit (ZnCO3). nhiều dòng quạng này cách trung tâm công đoạn nung chảy với silicat hoặc ảnh hưởng được axit để tạo thành muối kẽm hoặc tạo với các phức EDTA, NTA, các chất hữu cơ cho chia thành những hợp chất kẽm hữu cơ ít hòa tan.

nhiều vật liệu với sản xuất kim khí màu, kim loại đen, công nghiệp ô tô, công nghiệp nguồn điện cùng công nghiệp hóa học.

cách chữa hiện tượng thiếu kẽm khi biểu lộ thiếu hiệu quả nhất là phun dung dịch kẽm sunfat: 4-5% khi cây vào cuối mùa đông hoặc 1-1,5% vào lúc cây đang sinh trưởng. khi hoa hình thành chỉ bắt buộc phun nồng độ 0,1% (đối với cây họ quýt) với lượng phun 400-500 lit/ha.

Đối được cây hàng năm người ta Với thể sử dụng dung dịch kẽm sunfat hoặc kẽm clorua nồng độ 0,01% cho ngâm hạt giống cùng nồng độ 0,005 ZnSO4 để xử lý củ cùng nồng độ 0,02-0,05 cho phun lên lá. Bón vào đất 25 kg Zn những dạng, lý tưởng là dạng sêlat cũng có chức năng chữa bệnh. sử dụng các dòng phân đa lượng Với cất kẽm cũng là bề ngoài vừa rồi với lưu ý cho cây hòa thảo cùng cây đậu gỗ (ngô, lúa, đậu, lạc). Lượng đưa vào cần thiết khoảng 20-25 kg Zn/ha hàng năm.

Zn là nguyên tố ít gây độc. các kết quả thử nghiệm cho thấy bón 400-700 kg Zn/ha mới gây độc trên đất nhẹ, còn trên đất có khoảng trống hấp thụ cao, sụ gây độc gần bộc lộ khi bón tới 2000 kg/ha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét