Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Công dụng của sorbitol trong c��ng nghiệp thực phẩm?

Sorbitol là một loại đường tự nhiên thuộc nhóm polyol và có thể được chuyển hóa thành fructoza trong cơ thể người. Trong tự nhiên, nó được tìm thấy trong nhiều loại rau quả.

Sorbitol được đưa vào sản xuất công nghiệp từ những năm 1950 bằng quá trình hydro hóa xúc tác glucoza (sản phẩm của quá trình thủy phân tinh bột) và hiện được ứng dụng rộng rãi trong ngành y tế, thực phẩm, mỹ phẩm và nhiều ngành công nghiệpkhác.

Trong công nghiệp thực phẩm, Sorbitol bột được sử dụng như một chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp trong các chế phẩm ăn kiêng và là chất thay thế đường cho người bị bệnh tiểu đường.

Trong điều trị y tế, Sorbitol được sử dụng để ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể và điều trị nhiều bệnh lý khác, trong đó các bệnh về tiêu hóa và bệnh mất trương lực của túi mật.

Trong công nghiệp hóa dược, Sorbitol lỏng được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất vitamin C, tá dược ...

Trong kem đánh răng, Sorbitol (hàmlượng 70%) chiếm 35-40%. Sorbitol có ứng dụng trong thành phần kem đánh răng là nhờ có những tính chất đặc biệt, có vai trò như một chất ổn định, chất giữ ẩm, chất làm dịu vị, chất kháng khuẩn trong miệng.

Sorbitol còn có trong thành phần của nhiều mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp vì nó có tác dụng giữ ẩm và làm cho làn da trở nên mềmmại và mịn màng.

Trong sản xuất thuốc lá, Sorbitol được sử dụng để ngăn ngừa sự vỡ vụn của sợi thuốc lá và là chất dịu vị trong thuốc lá nhai.

Ngoài ra, Sorbitol còn có ứng dụng trong tổng hợp polymer(chất ổn định và chống oxi hóa), chế biến polymer(chất dẻo hóa dùng trong kỹ thuật đúc phun), ngành điện hóa và ngành dệt…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét