Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Cần lưu ý khi sử dụng hóa chất sát trùng như thế nào?

Trong những năm gần đây , khi mà mô hình nuôi tôm thâm canh ngày càng phát triển làm cho áp lực dịch bênh ngày càng tang cao, thì việc sử dụng hóa chất để sát trùng trong quá trình chuẩn bị cũng như công tác quản lý môi trường nước ao nuôi để tôm phát triển tốt là cần thiết .

Tuy nhiên , nếu dùng hóa chất không đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường ao nuôi cũng như sức khỏe tôm và chất lượng tôm nuôi , thậm chí là tôm chết .

Vì vậy ngoài viêc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi còn cần quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến việc lựa chọn và sử dụng đúng loại , đúng liều lượng các hóa chất nhằm nâng cao năng suất nuôi và góp phần lớn trong việc ổn ddingj môi trường, phòng ngừa dịch bệnh trong vùng nuôi , đảm bảo chất lượng sản phẩm

Một Số Tác Dụng có hại của Hóa chất sát trùng

  • Chlorin : Khi Ph cao thì hiệu quả sẽ giảm, nhất là khi PH trên 8 . Khi ao nuôi nhiều bùn bã hữu cơ do phần Chlorin sẽ oxy hóa chất hữu cơ , phải tang liều gây độc tố cho tôm và tôn kẽm . Chỉ sử dụng Chlorin lúc cải tạo ao . Dùng Chlorin khó gây màu nước , làm chết tảo , dùng lâu năm đáy ao nuôi bị trơ làm nghèo hệ vi khuẩn có lợi .
  • Hóa chất Thuốc Tím (KMNO4) : Không bền, giảm khả năng diệt trùng dưới ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt cao nên cần phải bảo quản trong các lọ màu nâu đen để tránh ánh sang trực tiếp , nên sử dụng lúc trời mát . Khi vào nước KMNO4 sẽ kết hợp với nước tạo ra MnO2 gây độc cho tôm .
  • Formalin : Ảnh hường xấu đến cơ quan hô hấp , hệ thần kinh và da .
  • Iodine : Mắt tác dụng khi PH trên 6, nếu dùng vượt quá mức cho phép sẽ làm ao ôm thiếu oxy , khiến tôm nổi dầu , chết hàng loạt .
  • BKC ( Benzalkonium Chloride ) : Tồn dư trong co thể tôm , ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu
  • TCCA (Tricholoroisocyanuric acid) : Giảm tác dụng khi ao nuôi có nhiều mùn bã hữu cơ và khi PH cao, nhất là khi PH trên 8

Lưu ý : Chỉ sử dụng một trong các loại hóa chất trên hoặc thuốc tím, hoặc Formol, hoặc Chlorin, hoặc BKC, hoặc Iodine,… và nếu sử dụng Chlorine để diệt trùng thì trước đó mấy ngày không nên sử dụng VôiVôi làm tăng PH , giảm khả năng diệt trùng của Chlorine .

Tuyệt đối không được dùng Chlorine và BKC ở giai đoạn cuối tháng .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét