Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Tác dụng của hoá chất tinopal trong công nghiệp dệt như thế n��o?

Trong công nghiệp dệt,các mặt hàng vải sợi trắng thường đòi hỏi độ trắng rất cao. Đôi khi còn cần ánh xanh biếc,anh tím hồng khác nhau sau các quy trình tẩy trắng hóa học,thông thường độ trắng chỉ đạt 85% so với độ trắng tiêu chuẩn 100%.vì thế trên mặt vải sợi còn các sắc vàng nhạt phớt vàng nâu,làm cho vải có ánh trắng đục. để khử những ánh sắc trên và nâng độ trắng đạt yêu cầu khách hàng,dứt khoát phải sử dụng hóa chất Tinopal.


Bản chất của hóa chất Tinopan trong quá trình tẩy trắng :
Các vật liệu trắng thông thường khi chưa có fwa do còn chứa một số chất tự nhiên nên có khả năng điều tiết và hấp phụ một số tia sáng trong vùng xanh lam của quang phổ ánh sáng thấy được (các ánh sáng trắng).vì vậy khi khi ánh sáng phản xạ từ vật phản chiếu lên mắt người sẽ bị thiếu mất tia xanh đó và cảm giác cho ta vật liệu có ánh phớt vàng.


Một vật trắng tuyệt đối phải có khả năng phản xạ hoàn toàn các tia sáng(của ánh sáng trắng)chiếu tới chúng,hay nói cách khác , ánh sáng phản chiếu phải không có thành phần nào sự thay đổi các tia sáng trong phạm vi toàn bộ quang phổ thấy được.. Trước đây người ta vẩn dùng biện pháp lơ vải sợi trắng bằng các dung dịch thuốc nhuộm xanh (Malachite) hoặc tím hồng, ánh xanh đã nhuộm sẽ bù đắp lại sự thiếu hụt tia sáng xanh mà vải đã hấp thụ. kết quả mắt người sẽ cảm nhận được trắng hơn vì cảm giác sắc vàng đã được trung hòa.tuy nhiên biện pháp này có một số nhược điểm là không cho hiệu quả cao,không bền với ánh sáng,và với giặt.hơn nửa làm giảm độ sáng của vải trắng vì khi có thuốc nhuộm xanh (Malachite) vật liệu hấp thụ tia sáng nhiều hơn,tổng số ánh sáng phản xạ bị giảm.

Trong nhửng năm gần đây, để mang độ trắng cho sãn phẩm,người ta đã sản xuất ra chất Tinopan (chất tăng trắng quang học), đây là hợp chất hữu cơ trung tính.có màu xanh chuối nhạt,có ái lực với xơ sợi. đặc điểm khác biệt của chất fwa là chúng có cấu tạo hóa học sao cho phù hợp với xơ sợi. đồng thời phải có khả năng hấp thụ tia sáng trong vùng uv với n=300-380 nm.và khi phản xạ lại phát ra các tia có bước sáng cao hơn.tùy thuộc vào khả năng chuyển hóa năng lượng mà các chất fwa có thể phát ra các tia từ tím đến tia đỏ với r=430-435nm.hay tia xanh tím với r=435-440nm.hay tia xanh lam đến tia lục với r=435-440nm.nhửng tia này sẽ bộ trợ cho tia phớt vàng và tạo cho sãn phẩm có độ trắng tuyệt đối.tuy nhiên tác dụng này chỉ thể hiện dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo giống ánh sáng trắng .ngoài ra độ trắng còn có ánh khác nhau tùy thuộc vào công nghệ chất tẩy rửa sử dụng(nồng độ, điều kiện xử lý,vải trắng nền vv…).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét