Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Giá rau, thịt nóng theo thời tiết có đúng không nhỉ?

Do thời tiết nắng nóng có dấu hiệu kéo dài dẫn đến nguồn cung khan hiếm nên giá rau củ tại các chợ ở Hà Nội tăng đột biến.

Thời tiết nắng nóng, khô hạn và tình trạng xâm nhập mặn là nguyên nhân chủ yếu khiến nguồn cung cấp cho thị trường rau xanh bị hạn chế, đẩy giá tăng chóng mặt.

Giá rau, thịt nóng theo thời tiết

Nắng nóng giá rau tại các chợ tăng cao do nguồn cung không đủ cầu

Tại một số chợ như Dịch Vọng, Cầu Giấy, Thành Công dưa leo có giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, tăng khoảng 10-20% so với tháng trước.

Cung cấp thông tin về giá cả các loại rau củ tại chợ, chị Nguyễn Minh Thu, (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay, giá các loại rau xanh bỗng dưng được đội giá leo lên 20 -30%. Một số loại rau như rau cải, rau bí, rau lang… đều tăng từ mức 10.000 đồng lên 12.000 đồng – 15.000 đồng/ kg. Các loại rau sống như rau mùi, xà lách… cũng chóng mặt khi ở mức 10.000 đồng lên 15.000 đồng/kg, rau mùi từ 3.000 đồng/mớ lên gần gấp đôi: 5.000 đồng/ mớ.

Đây là thời điểm kết thúc vụ đông và bắt đầu bước vào vụ Xuân - Hè, do đó, các loại rau vụ Đông bắt đầu vơi dần nên giá cao hơn chính vụ. Đặc biệt, với tâm lý lo sợ về an toàn thực phẩm hiện nay, nên người tiêu dùng chủ yếu tìm mua các loại rau sạch, rau nhập từ Sa Pa, Đà Lạt… nên giá có cao hơn bình thường chút ít vẫn được người tiêu dùng vui lòng trả tiền.

Không chỉ tại các chợ đầu mối, chợ cóc, giá rau có chiều hướng gia tăng, khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, giá rau xanh cũng được điều chỉnh tăng khoảng 25% so với tuần trước.

Có mặt tại vùng trồng rau Tây Tựu những ngày này, dù dưới cái nóng rát của buổi xế trưa, nhưng trên cánh đồng rau xanh mướt, người nông dân vẫn rất phấn khởi tưới nước, làm cỏ. "Trời nắng nên việc làm cỏ, tưới nước, che chắn chống nóng cho rau rất vất vả, nhưng với giá rau cao như hiện nay thì những người trồng rau như chúng tôi càng phải chịu khó. So với thời điểm khoảng nửa tháng trước, khi nhu cầu của người dân chưa cao, rau xà lách nhà tôi cũng chỉ bán được hòa vốn hoặc lãi ít. Lứa rau trước tôi bán 600.000-700.000 đồng/luống rau thì hôm qua (5-6) tôi vừa bán được 1.000.000-1.200.000 đồng/luống", một người nông dân ở cụm 11, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ.

Việc nắng nóng, rau xanh chậm phát triển, nhu cầu của người sử dụng tăng nên giá cả có biến động theo chiều hướng tăng là hợp lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ các tiểu thương ở chợ, một số mặt hàng rau củ tăng giá đợt này là do thương lái thấy nhu cầu sử dụng tăng cao nên tự tăng giá để thu lời. Theo chị Nguyễn Thị Huyền, tiểu thương bán rau ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), khoảng hơn một tuần nay, các loại rau củ quả có tính giải nhiệt rất đắt hàng: "Đợt trước, cứ phải đến cuối ngày mới bán hết, thậm chí có hôm còn ế hàng, nay chưa đến 11h trưa nhưng một số loại rau như đay, dền, bầu, mồng tơi... đã hết sạch".

Với tâm lý lo sợ hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật một cách tràn lan trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng vẫn chú trọng tìm đến các cửa hàng rau sạch, thịt sạch. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến cho giá các loại rau xanh và thực phẩm có xu hướng tăng những ngày qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét