Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Phương pháp tăng cân tăng cơ hiệu quả dành cho người gầy do cơ địa

Dù đã thử nhiều cách nhưng bạn vẫn không thể tăng cân do cơ địa kém hấp thu? Sau đây là những thông tin bổ ích dành cho bạn.

Rất nhiều người gầy gặp vấn đề về hấp thu nên dù ăn nhiều, ăn mãi nhưng vẫn không thể tăng cân. Vì vậy, để có thể tăng cân, bạn cần giải quyết tận gốc của vấn đề. Cụ thể là bạn phải tìm hiểu được lý do tại sao bạn không thể hấp thu được dưỡng chất và làm thế nào để khắc phục được tình trạng đó.

Trước tiên chúng ta tìm hiểu qua hấp thụ là gì: Hấp thụ là giai đoạn trung gian giữa quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa dinh dưỡng vào cơ thể. Hiểu nôm na chính là khi thức ăn được nạp vào cơ thể đi vào hệ tiêu hóa dưới tác động enzym của dạ dày, tụy và ống tiêu hóa thành chất dinh dưỡng và được hấp thu qua đường ruột vào máu, bạch mạch và cuối cùng được chuyển hóa thành năng lượng cho hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, với người hấp thụ kém cơ chế này diễn ra không thuận lợi.

Vậy đối với trường hợp này chúng ta gọi là rối loạn hấp thu trường hợp này có thể chuyên biệt chỉ với một hoặc một số loại chất cụ thể như: protein, lipid, vitamin… nhưng cũng có thể xảy ra với tất cả các loại chất. Bất kể chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất, những người mắc hội chứng kém hấp thu luôn đi kèm tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Hấp thụ là giai đoạn trung gian giữa quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa dinh dưỡng vào cơ thể. Hiểu nôm na chính là khi thức ăn được nạp vào cơ thể đi vào hệ tiêu hóa dưới tác động enzym của dạ dày, tụy và ống tiêu hóa thành chất dinh dưỡng và được hấp thu qua đường ruột vào máu, bạch mạch và cuối cùng được chuyển hóa thành năng lượng cho hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, với người hấp thụ kém cơ chế này diễn ra không thuận lợi.

1- Tại sao cơ thể hấp thụ dinh dưỡng kém?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể kém hấp thụ và tùy theo nguyên nhân mà có cách giải quyết tình trạng này khác nhau, phương pháp ăn để tăng cân hiệu quả cũng sẽ thay đổi .

- Chế độ ăn uống nghèo nàn chất dinh dưỡng

- Tình trạng dư thừa lớp màng nhầy bao phủ niêm mạc ruột

- Sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột

- Dị ứng thức ăn

- Rối loạn dung nạp lactose

- Nhiễm ký sinh trùng đường ruột: giun sán, amip…

- Tiêu thụ quá nhiều rượu hoặc các thuốc nhuận trường, thuốc kháng acid…

- Tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài

- Ảnh hưởng của các điều trị tiến hành trên ruột: xạ trị, phẫu thuật cắt ngắn đoạn ruột…

- Các bệnh lý của tuyến tụy, gan, túi mật và ống mật

- Các bệnh lý của ống tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm ruột từng vùng (bệnh Crohn), viêm túi thừa, hội chứng ruột kích thích…

2. Bí quyết ăn uống để tăng cân cho người hấp thụ kém

Để tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, người gầy cần đến bệnh viện để thăm khám, tìm ra căn nguyên khiến mình không thể tăng cân được và điều trị dứt điểm. Với bệnh về tiêu hóa, tiểu đường, thiếu hụt enzym, giun sán… cần phải được trị dứt điểm ngay trước khi chúng dẫn đến những bệnh khác nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, song song với việc điều trị, bạn còn nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Phương pháp ăn tăng cân cho người hấp thụ kém đặc biệt quan trọng và việc bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần được chú trọng hàng đầu.

Dưới đây là bí quyết ăn uống để tăng cân cho người hấp thụ kém, bạn nên tham khảo và áp dụng:

Ăn đủ chất

Phương pháp tăng cân cho người hấp thụ kém trước hết phải là chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh theo hướng hỗ trợ ruột trong việc hàn gắn các tổn thương, làm sạch thành ruột khỏi các chất ứ đọng hoặc chất nhầy dư thừa. Vì thế, bạn nên ăn theo chế độ, thành phần và thay đổi món thường xuyên thay vì ăn theo sở thích, ăn quá nhiều món này mà "bỏ bê" món khác.

- Để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn, bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ 4 nhóm chất đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Trong đó, nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nhiều carbohydrate phức (gạo, bột yến mạch, bột ngô, mì ống…) và chất lỏng, bởi khi cơ thể hấp thụ kém, đây là những dưỡng chất dễ dung nạp nhất.

Ăn nhiều bữa

- Vì cơ thể hấp thụ kém, khi bạn nạp một lúc quá nhiều thức ăn sẽ khó hấp thu. Do đó, việc chia nhỏ thành nhiều bữa ăn sẽ giúp cơ thể dễ nạp chất dinh dưỡng hơn. Cách này cũng giúp tránh tình trạng ăn quá nhiều làm giảm nhu động và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, hấp thu của ruột.

- Mỗi ngày, bạn nên ăn 3 bữa chính và từ 2-3 bữa phụ, bữa phụ có thể là sinh tố, trái cây, súp, chuối, sữa, ngũ cốc…

Uống nhiều nước

- Phương pháp tăng cân cho người hấp thụ kém không thể thiếu nước. Mỗi ngày, người gầy cần tăng cân nên uống khoảng 3 lít nữa, có thể thay nước lọc bằng sữa, sinh tố, nước ép…để thay đổi mùi vị và kích thích uống được nhiều hơn.

Bổ sung sữa tăng cân CM 5000

CM 5000 (Creatine Monohydrate 5000) là thực phẩm chức năng tăng cân tăng cơ dạng bột hay còn gọi là sữa bột dinh dưỡng CM 5000. Đây là sản phẩm uy tín đến từ thương hiệu GNC – LiveWell USA – một tập đoàn dược lớn tại Mỹ, có hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe con người.

TPCN Creatine Monohydrate 5000 đã được Bộ Y Tế - Cục An Toàn Thực Phẩm cấp giấy phép xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm: số 19811/2014/ATTP-XNCB.

Đúng như tên gọi, sữa bột CM 5000 có chứa Creatine Monohydrate: là một chất tự nhiên mà khi vào trong cơ thể sẽ chuyển hoá thành creatine phosphate. Creatine phosphate là hoạt chất giúp cơ thể tạo ra một chất gọi là adenosine triphosphate (tên viết tặt khoa học là ATP). ATP cung cấp năng lượng cho các hoạt động co thắt cơ bắp.

Sử dụng CM 5000 sẽ cung cấp nhiên liệu cho các cơ xương hoạt động và vừa cung cấp, vừa hỗ trợ trong việc sản xuất năng lượng triệt để khi cơ thể đang vận động ở cường độ cao.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 1 ngày một lần bằng cách pha 1 muỗng gạt (5g) bột dinh dưỡng tăng cân tăng cơ Creatine Monohydrate 5000 (CM 5000) vào nước đun sôi để nguội hoặc nước giải khát, mỗi ngày uống 1 lần giúp bạn tăng cân, tăng cơ hiệu quả hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét